เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและเกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อีกทั้งรู้ค่าของจำนวนตัวเลข


Week

Input

Process

Output

Outcome


1

โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวข้อง สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันอย่างไร ?

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Think Par Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ /บัตรจำนวนตัวเลข
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ใน Quarter ที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง ”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมนับจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ตนเองเตรียมมาจากบ้าน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเตรียมเมล็ดพันธุ์อะไรมา มีจำนวนเท่าไร ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า อยู่เท่าไร” ถ้านำมารวมกันทั้งห้องจะมีจำนวนเมล็ดพันธุ์เท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานวาดภาพเมล็ดพันธุ์
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “วงล้อจำนวน”เพื่อทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
เชื่อม
ครูร่วมสนทนากับนักเรียนทบทวนความเข้าใจก่อนเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจก่อนเรียน Q./59
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
ความรู้
เข้าใจและเกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อีกทั้งรู้ค่าของจำนวนตัวเลข

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 

1 ความคิดเห็น:

  1. ใน Q.2/59 กับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สัปดาห์แรก คุณครูและพี่ๆป.1 ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา อีกทั้งยังเชื่อมโยงในหน่วย" งอกไม่งอก" ในการนับจำนวน แยกขนาด สี รูปร่างต่างๆของเมล็ดพันธุ์ที่เตรียมมาจากบ้านของพี่ๆป.1 ทุกคนสนุกกับการได้หยิบจับสัมผัส และเปรียบเทียบสิ่งที่เห็นตามโจทย์ที่คุณครูให้ค่ะ ได้เขียนชื่อเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ว่ามีจำนวนเท่าไรและนำมารวมกันทั้งหมดว่าได้เท่าไร อะไรที่มากกว่า น้อยกว่ากัน ต่างกันอยู่เท่าไร โดยภาพรวมพี่ๆป.1 เข้าใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมร่วมกันได้ดีค่ะ

    ตอบลบ