เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและเกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อีกทั้งรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
คำถาม
นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวข้อง
สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Think Par Share
- Round Rubin
- Show and Share
-
Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ /บัตรจำนวนตัวเลข
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ใน Quarter ที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง
”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมนับจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ตนเองเตรียมมาจากบ้าน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเตรียมเมล็ดพันธุ์อะไรมา มีจำนวนเท่าไร ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
อยู่เท่าไร” ถ้านำมารวมกันทั้งห้องจะมีจำนวนเมล็ดพันธุ์เท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานวาดภาพเมล็ดพันธุ์
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“วงล้อจำนวน”เพื่อทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
เชื่อม
ครูร่วมสนทนากับนักเรียนทบทวนความเข้าใจก่อนเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจก่อนเรียน Q./59
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
|
ความรู้
เข้าใจและเกิดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อีกทั้งรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ใน Q.2/59 กับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สัปดาห์แรก คุณครูและพี่ๆป.1 ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา อีกทั้งยังเชื่อมโยงในหน่วย" งอกไม่งอก" ในการนับจำนวน แยกขนาด สี รูปร่างต่างๆของเมล็ดพันธุ์ที่เตรียมมาจากบ้านของพี่ๆป.1 ทุกคนสนุกกับการได้หยิบจับสัมผัส และเปรียบเทียบสิ่งที่เห็นตามโจทย์ที่คุณครูให้ค่ะ ได้เขียนชื่อเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ว่ามีจำนวนเท่าไรและนำมารวมกันทั้งหมดว่าได้เท่าไร อะไรที่มากกว่า น้อยกว่ากัน ต่างกันอยู่เท่าไร โดยภาพรวมพี่ๆป.1 เข้าใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมร่วมกันได้ดีค่ะ
ตอบลบ