เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week9


Week

Input

Process

Output

Outcome
9

โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้คณิตศาสตร์ Q.2 และนำเสนอ

Key  Question
นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้คณิตศาสตร์  Q.2 สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ?

เครื่องมือคิด
 Brainstorms :
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วใน Q.2 และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping :หลังการเรียนรู้
 สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ห้องสมุด
อินเทอร์เน็ต
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้คณิตศาสตร์   Q.2 สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ? 
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนคิดวางแผนงานการสรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนคณิตศาสตร์   Q.2 ในรูปแบบต่างที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ) 
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “จากการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ใน Q.2 นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
การ เขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนคณิตศาสตร์  Q.2 ในรูปแบบต่างๆที่ตนสนใจ
 ( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)
-  เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
การตอบคำถาม
ความรู้ :สรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ :
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
ทักษะการจัดการข้อมูลการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และการนำเสนอ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างภาพชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์สุดท้ายที่พี่ป.1 แต่ละคนได้สรุปความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใน Q.2/59 และบอกเล่า เขียนสิ่งที่ตนเองอยากพัฒนาต่อ พี่ป.1 หลายคนบอกว่า เราอยากรู้การหารและคูณ ครับ/ค่ะ พี่กล้า : การหารคือการที่เราแบ่งออกให้เท่ากันไงครับ เพื่อนๆ ต่างอยากรู้เพิ่ม อยากทำโจทย์ยากๆ น่าท้าทายดีครับคุณครู ช่วงที่ว่างพี่ป.1 จะมาขอโจทย์คณิตศาสตร์กับคุณครูทุกวันเลยค่ะ แต่จะมีพี่บอสและพี่ป๋อ ที่ยังคงต้องพัฒนานาอย่างต่อเนื่อง สามารถทำได้แต่จะต้องให้เวลาในการคิดคำตอบและต้องมีสื่อช่วยคิดค่ะ

    ตอบลบ