เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้

Week

Input

Process

Output

Outcome
6
 (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)

โจทย์
- การบวก การลบ
- แบบรูปความสัมพันธ์ (เพิ่มขึ้นและลดลง)

คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
- บัตรภาพ

วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
คิด
-ครูนำภาพที่เตรียมไว้มาติดบนกระดาน


ชุดโจทย์คำถาม
-  มีรูปร่าง ขนาด สี เป็นอย่างไร
- ภาพที่เหมือนกัน มีอยู่เท่าไร ภาพไหนมีมากกว่า น้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
- รูปภาพถัดไปจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด
- รูปไหนเป็นแบบรูปแรก สอง สาม……
- จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
- ถ้าเพิ่มขึน จะเพิ่มขึ้นครั้งละเท่าไร
- ถ้าลดลงจะลดลงครั้งละเท่าไร
- เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานสร้างแบบรูปของตนเอง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี ฯลฯ)




ชุดโจทย์คำถาม
-  มีรูปร่าง ขนาด สี เป็นอย่างไร
- ภาพที่เหมือนกัน มีอยู่เท่าไร ภาพไหนมีมากกว่า น้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
- รูปภาพถัดไปจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด
- รูปไหนเป็นแบบรูปแรก สอง สาม……
- จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
- ถ้าเพิ่มขึน จะเพิ่มขึ้นครั้งละเท่าไร
- ถ้าลดลงจะลดลงครั้งละเท่าไร
- เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนสร้างแบรูป
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจจากแบบรูปที่สร้างขึ้น
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบรูปที่ตนเองสร้าง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและที่มา
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
ใบงาน
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้


ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 



















ตัวอย่างภาพกิจกรรม


ตัวอย่างภาพชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้คุณครูและพี่ป.1 ทบทวนแบบรูป ที่เป็นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม วงรี และการเพิ่มขึ้นและลดลงของแบบรูปต่างๆ ร่วมกัน พี่ป.1 หลายคนมีความเข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของรูปร่าง สี ขนาด สามารถที่จะเปรียบเทียบได้ว่า รูปร่างที่ครูนำมาให้สังเกต หยิบ จับ จัดหมวดหมู่ ว่าสิ่งไหนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร จากนั้นพี่ป.1 ได้สร้างแบบรูปจากรูปร่างที่มีให้เป็น 1 ภาพ ซึ่งพี่ป.1 สนุกกับการวาดต่อเติมตามจินตนาการของแต่ละคน ทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ

    ตอบลบ