เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
(5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
|
โจทย์
- การบวก การลบ
- แบบรูปความสัมพันธ์
(เพิ่มขึ้นและลดลง)
คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard
Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
-
Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
เกม
-
บัตรภาพ
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
คิด
-ครูนำภาพที่เตรียมไว้มาติดบนกระดาน
ชุดโจทย์คำถาม
- มีรูปร่าง ขนาด สี
เป็นอย่างไร
- ภาพที่เหมือนกัน มีอยู่เท่าไร ภาพไหนมีมากกว่า น้อยกว่า
ต่างกันอยู่เท่าไร
- รูปภาพถัดไปจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด
- รูปไหนเป็นแบบรูปแรก สอง สาม……
- จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
- ถ้าเพิ่มขึน จะเพิ่มขึ้นครั้งละเท่าไร
- ถ้าลดลงจะลดลงครั้งละเท่าไร
- เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานสร้างแบบรูปของตนเอง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
-
นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี
ฯลฯ)
ชุดโจทย์คำถาม
- มีรูปร่าง ขนาด สี
เป็นอย่างไร
- ภาพที่เหมือนกัน มีอยู่เท่าไร ภาพไหนมีมากกว่า น้อยกว่า
ต่างกันอยู่เท่าไร
- รูปภาพถัดไปจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด
- รูปไหนเป็นแบบรูปแรก สอง สาม……
- จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
- ถ้าเพิ่มขึน จะเพิ่มขึ้นครั้งละเท่าไร
- ถ้าลดลงจะลดลงครั้งละเท่าไร
- เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราจะสามารถสร้างแบบรูปของเราเองได้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนสร้างแบรูป
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจจากแบบรูปที่สร้างขึ้น
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบรูปที่ตนเองสร้าง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและที่มา
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้คุณครูและพี่ป.1 ทบทวนแบบรูป ที่เป็นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม วงรี และการเพิ่มขึ้นและลดลงของแบบรูปต่างๆ ร่วมกัน พี่ป.1 หลายคนมีความเข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของรูปร่าง สี ขนาด สามารถที่จะเปรียบเทียบได้ว่า รูปร่างที่ครูนำมาให้สังเกต หยิบ จับ จัดหมวดหมู่ ว่าสิ่งไหนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร จากนั้นพี่ป.1 ได้สร้างแบบรูปจากรูปร่างที่มีให้เป็น 1 ภาพ ซึ่งพี่ป.1 สนุกกับการวาดต่อเติมตามจินตนาการของแต่ละคน ทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ
ตอบลบ