เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week5

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้

Week

Input

Process

Output

Outcome
5
 (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)

โจทย์
- การบวก การลบ
- แบบรูปความสัมพันธ์ (เพิ่มขึ้นและลดลง)

คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
- บัตรภาพ

วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี ฯลฯ)

-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
1.แบบรูปที่1 มีจำนวนภาพทั้งหมดเท่าไร
2. ภาพที่เห็นมีรูปร่างเป็นอย่างไร
3.จำนวนภาพไหนที่เพิ่มขึ้น หรือลดลง มีจำนวนเท่าไร
4.เมื่อนำภาพทั้งหมดมารวมกันมีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี ฯลฯ)


ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
1.แบบรูปที่1 มีจำนวนภาพทั้งหมดเท่าไร
2. ภาพที่เห็นมีรูปร่างเป็นอย่างไร
3.จำนวนภาพไหนที่เพิ่มขึ้น หรือลดลง มีจำนวนเท่าไร
4.เมื่อนำภาพทั้งหมดมารวมกันมีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้นักเรียนจับคู่ในการสร้างแบบรูปร่วมกันพร้อมตอบโจทย์คำถามจากแบบรูปที่แต่ละคู่สร้างขึ้น เพื่อทบทวนความเข้าใจ
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันสร้างแบรูป
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอความเข้าใจจากแบบรูปที่สร้างขึ้น
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและที่มา
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
ใบงาน
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้


ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม







ตัวอย่างชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปาดห์นี้คุณครูมีรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ครึ่งวงกลม วงกลม สีต่างๆ วางไว้เป็นจุด พร้อมกับกระดาษที่ว่างไว้ ให้พี่ป.1 แต่ละคนได้เข้าไปสังเกตและเติมในส่วนที่ขดหายไป พี่ๆป.1 ทำได้ดีค่ะ ช่วยกันคิด ช่วยกันเติม จากนั้นก็มาร่วมกันแชร์ในสิ่งที่ตนเองได้เติมไปว่าเป็นอย่างไร พี่ป.1 ให้เหตุผลจากสิ่งที่ตนเองเติมลงไปได้ดีค่ะ ชิ้นงานสร้างสรรค์จากสีน้ำสร้างแบบรูปของตนเองและสร้างโจทย์ง่ายๆ ตามความเข้าใจของแต่ละคน แล้วนำมาพูดคุยกันกับสิ่งที่ได้ทำ สิ่งที่คิดค่ะ

    ตอบลบ