เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
(5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
|
โจทย์
- การบวก การลบ
- แบบรูปความสัมพันธ์
(เพิ่มขึ้นและลดลง)
คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard
Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
-
Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
เกม
-
บัตรภาพ
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี
ฯลฯ)
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
1.แบบรูปที่1 มีจำนวนภาพทั้งหมดเท่าไร
2. ภาพที่เห็นมีรูปร่างเป็นอย่างไร
3.จำนวนภาพไหนที่เพิ่มขึ้น หรือลดลง มีจำนวนเท่าไร
4.เมื่อนำภาพทั้งหมดมารวมกันมีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
-
นักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูป รูปร่าง ขนาด และสี
ฯลฯ)
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
1.แบบรูปที่1 มีจำนวนภาพทั้งหมดเท่าไร
2. ภาพที่เห็นมีรูปร่างเป็นอย่างไร
3.จำนวนภาพไหนที่เพิ่มขึ้น หรือลดลง มีจำนวนเท่าไร
4.เมื่อนำภาพทั้งหมดมารวมกันมีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้นักเรียนจับคู่ในการสร้างแบบรูปร่วมกันพร้อมตอบโจทย์คำถามจากแบบรูปที่แต่ละคู่สร้างขึ้น
เพื่อทบทวนความเข้าใจ
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันสร้างแบรูป
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอความเข้าใจจากแบบรูปที่สร้างขึ้น
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและที่มา
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปาดห์นี้คุณครูมีรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ครึ่งวงกลม วงกลม สีต่างๆ วางไว้เป็นจุด พร้อมกับกระดาษที่ว่างไว้ ให้พี่ป.1 แต่ละคนได้เข้าไปสังเกตและเติมในส่วนที่ขดหายไป พี่ๆป.1 ทำได้ดีค่ะ ช่วยกันคิด ช่วยกันเติม จากนั้นก็มาร่วมกันแชร์ในสิ่งที่ตนเองได้เติมไปว่าเป็นอย่างไร พี่ป.1 ให้เหตุผลจากสิ่งที่ตนเองเติมลงไปได้ดีค่ะ ชิ้นงานสร้างสรรค์จากสีน้ำสร้างแบบรูปของตนเองและสร้างโจทย์ง่ายๆ ตามความเข้าใจของแต่ละคน แล้วนำมาพูดคุยกันกับสิ่งที่ได้ทำ สิ่งที่คิดค่ะ
ตอบลบ