เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้


Week

Input

Process

Output

Outcome
3
 (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)

โจทย์
- ค่าของจำนวน
- การบวก การลบ
- ความสัมพันธ์แบบรูป (เพิ่มขึ้นและลดลง)

คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทาน
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเชื่อมโยงสู่แบบรูปความสัมพันธ์
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูปของจำนวน สัตว์ ฯลฯ)
รูปที่ 1 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว แมลงตัวเล็ก 1 ตัว รูปที่ 2 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว แมลงตัวเล็ก 2 ตัว รูปที่ 3 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว แมลงตัวเล็ก 3 ตัว


ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของแมลงในรูปที่ 1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
3.จำนวนของแมลงเต่าทองตัวเล็ก หรือตัวใหญ่ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า หรือน้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
4.จำนวนแมลงเต่าทองตัวเล็ก หรือ ตัวใหญ่ที่มีจำนวนคงที่
5.นักเรียนคิดว่าจำนวนแมลงในรูปที่ 4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูปของจำนวน สัตว์ ฯลฯ)


รูปที่ 1 เป็นช้างตัวโต 1 เชือก ช้างตัวเล็ก 1 เชือก รูปที่ 2 เป็นช้างตัวโต 2 เชือก ช้างตัวเล็ก 1 เชือก รูปที่ 3 เป็นช้างตัวโต 3 เชือก ช้างตัวเล็ก 1 เชือก
ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของช้างในรูปที่ 1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
3.จำนวนของช้างตัวเล็ก หรือตัวใหญ่ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า หรือน้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
4.จำนวนช้างตัวเล็ก หรือ ตัวใหญ่ที่มีจำนวนคงที่
5.นักเรียนคิดว่าจำนวนแมลงในรูปที่ 4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป

รูปที่ 1 มีต้นทิวลิป 1 ต้น
 รูปที่ 2 มีต้นทิวลิป 3 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
 รูปที่ 3 มีต้นทิวลิป 5 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
 รูปที่ 4 มีต้นทิวลิป 7 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนและการดำเนินการทางตัวเลข บวก ลบ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม


ตัวอย่างภาพชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้คุณครูได้นำแบบรูปต่างๆ มาให้พี่ป.1 ได้สังเกตและได้ออกมาลองเติมลงในช่องที่ว่างไว้ ซึ่งจะมีพี่ฟอร์ดที่สามารถมองเห็นได้เร็วและเข้าใจว่าภาพต่อไปจะเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไร แต่มีพี่บอส พี่ป๋อ ที่คุณครูยังคงต้องช่วยในเรื่องของความเข้าใจเรื่องจำนวนในทุกสัปดาห์แต่พี่บอสกับพี่ป๋อมีความพยายาม ฝึกฝนตนเองได้ดีขึ้นค่ะ จากนั้นคุณครูให้พี่ๆป.1 ได้ลองออกแบบรูปในรูปแบบของตนเองค่ะ

    ตอบลบ