Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
(5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
|
โจทย์
- ค่าของจำนวน
- การบวก การลบ
- ความสัมพันธ์แบบรูป
(เพิ่มขึ้นและลดลง)
คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทาน
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเชื่อมโยงสู่แบบรูปความสัมพันธ์
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์
(ครูเตรียมแบบรูปของจำนวน สัตว์ ฯลฯ)
รูปที่
1 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว
แมลงตัวเล็ก 1 ตัว รูปที่
2 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว
แมลงตัวเล็ก 2 ตัว รูปที่
3 เป็นแมลงตัวโต 1 ตัว
แมลงตัวเล็ก 3 ตัว
ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของแมลงในรูปที่
1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป
มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
ต่างกันอยู่เท่าไร
3.จำนวนของแมลงเต่าทองตัวเล็ก
หรือตัวใหญ่ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า หรือน้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
4.จำนวนแมลงเต่าทองตัวเล็ก
หรือ ตัวใหญ่ที่มีจำนวนคงที่
5.นักเรียนคิดว่าจำนวนแมลงในรูปที่
4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์ (ครูเตรียมแบบรูปของจำนวน สัตว์
ฯลฯ)
รูปที่
1 เป็นช้างตัวโต 1 เชือก
ช้างตัวเล็ก 1 เชือก รูปที่
2 เป็นช้างตัวโต 2 เชือก
ช้างตัวเล็ก 1 เชือก รูปที่
3 เป็นช้างตัวโต 3 เชือก
ช้างตัวเล็ก 1 เชือก
ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของช้างในรูปที่
1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป
มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
ต่างกันอยู่เท่าไร
3.จำนวนของช้างตัวเล็ก
หรือตัวใหญ่ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า หรือน้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
4.จำนวนช้างตัวเล็ก
หรือ ตัวใหญ่ที่มีจำนวนคงที่
5.นักเรียนคิดว่าจำนวนแมลงในรูปที่
4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
รูปที่ 1 มีต้นทิวลิป
1 ต้น
รูปที่ 2 มีต้นทิวลิป 3 ต้น
(เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
รูปที่ 3 มีต้นทิวลิป 5 ต้น
(เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
รูปที่ 4 มีต้นทิวลิป 7 ต้น (เพิ่มขึ้น
2 ต้น)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนและการดำเนินการทางตัวเลข
บวก ลบ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้คุณครูได้นำแบบรูปต่างๆ มาให้พี่ป.1 ได้สังเกตและได้ออกมาลองเติมลงในช่องที่ว่างไว้ ซึ่งจะมีพี่ฟอร์ดที่สามารถมองเห็นได้เร็วและเข้าใจว่าภาพต่อไปจะเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไร แต่มีพี่บอส พี่ป๋อ ที่คุณครูยังคงต้องช่วยในเรื่องของความเข้าใจเรื่องจำนวนในทุกสัปดาห์แต่พี่บอสกับพี่ป๋อมีความพยายาม ฝึกฝนตนเองได้ดีขึ้นค่ะ จากนั้นคุณครูให้พี่ๆป.1 ได้ลองออกแบบรูปในรูปแบบของตนเองค่ะ
ตอบลบ