เป้าหมายรายสัปดาห์
:นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลข
การบวก การลบ จากโจทย์ปัญหาได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหาระคน (การบวก การลบ)
คำถาม
เราจะสร้างโจทย์ปัญหาและวิธีคิดอย่างไรให้เข้าใจได้ง่ายในเรื่องการบวก
ลบ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ
- โจทย์ปัญหา
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมจับคู่คำตอบ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำ
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเล่านิทานพร้อมวาดภาพบนกระดานเชื่อมโยงสู่โจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
- ครูวาดภาพ พร้อมเติมจำนวน เช่น เขียนจำนวนแรก
พร้อมกับคำตอบ ให้นักเรียนออกมาเติมจำนวนที่เหลือในช่องว่างบนกระดานพร้อมแสดงวิธีคิด
ตัวอย่างโจทย์ปัญหาระคน
- มีทุเรียน 10 ผล หายไป 2
ผล ขายได้ 5 ผล เหลือทุเรียนเท่าไร
- น้องเก็บไข่ไก่ตอนเช้า ได้ 10 ฟอง ทำไข่แตกไป 2
ฟอง น้องเก็บไข่ไก่ตอนเที่ยงได้เพิ่มอีก 6 ฟอง
รวมแล้วเก็บไข่ไก่ได้ทั้งหมดกี่ฟอง เหลือไข่
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูกำหนดจำนวนคำตอบให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาให้ได้คำตอบตามที่กำหนดให้ พร้อมแสดงวิธีคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลข
การบวก การลบ จากโจทย์ปัญหาได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์ที่คุณครูให้พี่ป.1 ทำกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ในหน่วย งอกไม่งอก ในการเล่นเมล็ดพันธุ์ เกม "อีกตัก" เป็นกลุ่ม จากนั้นให้แต่ละคนนับจำนวนที่ตนเองตักเมล็ดได้ครั้งละเท่าไร แต่ละคนจะตักได้ 5 ครั้ง สลับกันไป จากนั้นนำจำนวนของเพื่อนในกลุ่ม มาดำเนินการในการบวกและลบ เพื่อให้ได้จำนวนตามที่เพื่อนในกลุ่มได้ ซึ่งพี่ป.1 สามารถทำได้ดีค่ะ มีความเข้าใจและรู้ค่าจำนวนที่เพิ่มขึ้น และลดลง
ตอบลบ