Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
คำถาม
เราจะสร้างโจทย์ปัญหาและวิธีคิดอย่างไรให้เข้าใจได้ง่ายในเรื่องการบวก
ลบ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ
- โจทย์ปัญหา
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมจับคู่คำตอบ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำ
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเล่านิทานพร้อมวาดภาพบนกระดานเชื่อมโยงสู่โจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
- ครูวาดภาพ พร้อมเติมจำนวน เช่น เขียนจำนวนแรก
พร้อมกับคำตอบ ให้นักเรียนออกมาเติมจำนวนที่เหลือในช่องว่างบนกระดานพร้อมแสดงวิธีคิด
ตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
- มีต้นไม้ 25 ต้น
ปลูกเพิ่มอีก 5 ต้น รวมแล้วมีต้นไม้เท่าไร
- มีมะนาวอยู่ 35 ลูก
แบ่งไปทำอาหาร 4 ลูก เหลือเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูกำหนดจำนวนคำตอบให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาให้ได้คำตอบตามที่กำหนดให้ พร้อมแสดงวิธีคิดเชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาและคำตอบของตนเอง
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลข
การบวก การลบ จากโจทย์ปัญหาได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้คุณครูได้ลงโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการ การบวก การลบ เป็นโจทย์สั่นๆ ง่ายๆ สำหรับพี่ป.1 ก่อน ว่าจะเข้าใจโจทย์ปัญหาว่าให้ทำอะไร ต้องการหาอะไร คำตอบจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด โดยภาพรวมพี่ป.1 สามารถเข้าใจและแสดงวิธีคิดตามความเข้าใจของตนเองได้ แต่จะมีพี่บางส่วนที่ต้องกระตุ้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คือ พี่ป๋อ พี่บอส ที่ค่อนข้างช้า เมื่อจำนวนมากขึ้นเกิน 10 ไป แล้ว แต่บางครั้งทำได้ บางครั้งขาดความมั่นใจในคำตอบที่คิดได้แต่ไม่กล้าตอบ พี่แก้มที่สามารถจะแนะนำและพาพี่ป๋อกับพี่บอสทำงานต่อได้เป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ