เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลข การบวก การลบ จากโจทย์ปัญหาได้


Week

Input

Process

Output

Outcome

7


โจทย์
- โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ

คำถาม
เราจะสร้างโจทย์ปัญหาและวิธีคิดอย่างไรให้เข้าใจได้ง่ายในเรื่องการบวก ลบ?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ
- โจทย์ปัญหา
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมจับคู่คำตอบ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำ
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเล่านิทานพร้อมวาดภาพบนกระดานเชื่อมโยงสู่โจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
- ครูวาดภาพ พร้อมเติมจำนวน เช่น เขียนจำนวนแรก พร้อมกับคำตอบ ให้นักเรียนออกมาเติมจำนวนที่เหลือในช่องว่างบนกระดานพร้อมแสดงวิธีคิด
ตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
- มีต้นไม้ 25 ต้น ปลูกเพิ่มอีก 5 ต้น รวมแล้วมีต้นไม้เท่าไร
- มีมะนาวอยู่ 35 ลูก แบ่งไปทำอาหาร 4 ลูก เหลือเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกำหนดจำนวนคำตอบให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาให้ได้คำตอบตามที่กำหนดให้ พร้อมแสดงวิธีคิดเชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาและคำตอบของตนเอง
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ
 - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลข การบวก การลบ จากโจทย์ปัญหาได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 



ตัวอย่างภาพกิจกรรม








ตัวอย่างภาพชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้คุณครูได้ลงโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการ การบวก การลบ เป็นโจทย์สั่นๆ ง่ายๆ สำหรับพี่ป.1 ก่อน ว่าจะเข้าใจโจทย์ปัญหาว่าให้ทำอะไร ต้องการหาอะไร คำตอบจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด โดยภาพรวมพี่ป.1 สามารถเข้าใจและแสดงวิธีคิดตามความเข้าใจของตนเองได้ แต่จะมีพี่บางส่วนที่ต้องกระตุ้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คือ พี่ป๋อ พี่บอส ที่ค่อนข้างช้า เมื่อจำนวนมากขึ้นเกิน 10 ไป แล้ว แต่บางครั้งทำได้ บางครั้งขาดความมั่นใจในคำตอบที่คิดได้แต่ไม่กล้าตอบ พี่แก้มที่สามารถจะแนะนำและพาพี่ป๋อกับพี่บอสทำงานต่อได้เป็นอย่างดีค่ะ

    ตอบลบ