Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
(5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
|
โจทย์
- ค่าของจำนวน
- การบวก การลบ
- ความสัมพันธ์แบบรูป
(เพิ่มขึ้นและลดลง)
คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น
นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-เกม
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์
รูปที่ 1 มีต้นทิวลิป
1 ต้น
รูปที่ 2 มีต้นทิวลิป 3 ต้น
(เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
รูปที่ 3 มีต้นทิวลิป 5 ต้น
(เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
รูปที่ 4 มีต้นทิวลิป 7 ต้น
(เพิ่มขึ้น 2
ต้น)
ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของต้นทิวลิปในรูปที่
1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป
มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
ต่างกันอยู่เท่าไร
3.นักเรียนคิดว่าจำนวนต้นทิวลิปในรูปที่
4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูนำแผนภาพติดบนกระดานจากนั้นเล่านิทานเชื่อมโยงสู่ภาพและจำนวนตัวเลขบนกระดาน
-
ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมโดยการมาเติมจำนวนตัวเลขทีละช่องบนกระดานตามเรื่องราวที่ได้ฟัง
-
ครูตั้งโจทย์คำถามกระตุ้นการคิด
1.เต่าตัวผู้มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
2.เต่าตัวเมียมีจำนวนเท่าไร
3.เต่าตัวผู้และเต่าตัวเมียรวมกันได้เท่าไร
4.เต่าตัวผู้เพิ่มขึ้น
ปรือลดลงทีละเท่าไร
5.เต่าตัวเมียเพิ่มขึ้น
หรือลดลงทีละเท่าไร
6.เต่ามีกี่ขา
7.เต่าทั้งหมดมีจำนวนขาเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนและการดำเนินการทางตัวเลข
บวก ลบ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
พี่ๆป.1 และคุณครูทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับแบบรูป ผ่านการเล่นเกมบนกระดาน สัปดาห์นี้พี่ป.1 หลายคนเริ่มมองเห็นภาพว่าเพิ่มขึ้นทีละเท่าไร ชิ้นงานที่พี่ป.1 ได้ทำคือ การออกแบบรูปร่วมกันเป็นคู่ ซึ่งคุณครูให้พี่ป.1 ที่สามารถทำได้ดีและมีความเข้าใจทำงานร่วมกันกับเพื่อนที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งทุกคนก็สามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อนสอนเพื่อนได้ดีค่ะ
ตอบลบ