เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :นักเรียนเข้าใจการดำเนินการของจำนวน และเห็นความสัมพันธ์แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้น ลดลง ขนาด รูปร่างและสี ที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week4

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้


Week

Input

Process

Output

Outcome
4
 (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)

โจทย์
- ค่าของจำนวน
- การบวก การลบ
- ความสัมพันธ์แบบรูป (เพิ่มขึ้นและลดลง)

คำถาม
จากแบบรูปที่เห็น นักเรียนคิดว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน

เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Think Pare Share
- Round Rubin
- Show and Share
- Wall Thinking

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-เกม
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเติมภาพแบบรูปความสัมพันธ์

รูปที่ 1 มีต้นทิวลิป 1 ต้น
 รูปที่ 2 มีต้นทิวลิป 3 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
 รูปที่ 3 มีต้นทิวลิป 5 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)
 รูปที่ 4 มีต้นทิวลิป 7 ต้น (เพิ่มขึ้น 2 ต้น)

ตัวอย่างชุดโจทย์คำถาม
1.จำนวนของต้นทิวลิปในรูปที่ 1 2 3 มีจำนวนเท่าไร รวมกันทั้ง 3 รูป มีทั้งหมดเท่าไร
2.รูปที่ 1 และ 3 ภาพไหนมีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ต่างกันอยู่เท่าไร
3.นักเรียนคิดว่าจำนวนต้นทิวลิปในรูปที่ 4 และ 5 จะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำแผนภาพติดบนกระดานจากนั้นเล่านิทานเชื่อมโยงสู่ภาพและจำนวนตัวเลขบนกระดาน

- ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมโดยการมาเติมจำนวนตัวเลขทีละช่องบนกระดานตามเรื่องราวที่ได้ฟัง
- ครูตั้งโจทย์คำถามกระตุ้นการคิด
1.เต่าตัวผู้มีจำนวนทั้งหมดเท่าไร
2.เต่าตัวเมียมีจำนวนเท่าไร
3.เต่าตัวผู้และเต่าตัวเมียรวมกันได้เท่าไร
4.เต่าตัวผู้เพิ่มขึ้น ปรือลดลงทีละเท่าไร
5.เต่าตัวเมียเพิ่มขึ้น หรือลดลงทีละเท่าไร
6.เต่ามีกี่ขา
7.เต่าทั้งหมดมีจำนวนขาเท่าไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบรูป
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนและการดำเนินการทางตัวเลข บวก ลบ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
ความรู้
เข้าใจค่าของจำนวนและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น ลดลง อีกทั้งสามารถดำเนินการในการบวกและการลบ ได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างภาพชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆป.1 และคุณครูทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับแบบรูป ผ่านการเล่นเกมบนกระดาน สัปดาห์นี้พี่ป.1 หลายคนเริ่มมองเห็นภาพว่าเพิ่มขึ้นทีละเท่าไร ชิ้นงานที่พี่ป.1 ได้ทำคือ การออกแบบรูปร่วมกันเป็นคู่ ซึ่งคุณครูให้พี่ป.1 ที่สามารถทำได้ดีและมีความเข้าใจทำงานร่วมกันกับเพื่อนที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งทุกคนก็สามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อนสอนเพื่อนได้ดีค่ะ

    ตอบลบ